Cách hay bồi dưỡng chất sắt trước khi bầu bí

Phụ nữ trong độ tuổichế tạo có nguy do hiện tượng mất máu theo các kỳ kinh nguyệt. Trong thai kỳ, thiếu sắt gây thiếu máu và làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi: Thai nhẹ cân; các kỹ năng ngôn ngữ và vận động ở tuổi đi học kém… Để đáp ứng đủ nhu cầu sắt trong khoảng thời gian mang thai, toàn bộ cơ thể phái yếu cần dự trữ ít nhất 300mg.

Có 2 cách để các quý cô bổ sung thêm chất bổ sắt trước khi có bầu là qua dinh dưỡng và qua viên (dung dịch) uống bồi bổ.

- Có thể bổ sung sắt qua thuốc uống.

- Bổ sung sắt bằng dinh dưỡng

Nếu chúng ta muốn thụ thai, ngay bên dưới đây là các món ăn giàu sắt bạn không được phép bỏ lỡ.

Thịt bò

Mỗi phần thịt bò chứa 2,5-3mg sắt. Sắt từ động vật được xem là heme-sắt (cơ thể dễ hấp thu hơn). Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, bạn phải loại bỏ gân – mỡ bò trước khi chế biến.

Ngũ cốc làm tăng sắt

Nếu bạn muốn một bữa ăn nhẹ giàu sắt, đừng bỏ qua một số loại ngũ cốc được cung cấp sắt. Lượng sắt trong ngũ cốc khác nhau tùy nhãn hiệu nhưng một phần ngũ cốc chứa tới 21mg sắt. Ngoài ra, ngũ cốc bổ sung thêm chất bổ sắt thường có thêm canxi, axit folic, rất phù hợp ngay cả với những người chuẩn bị mang thai.

Bạn nên đọc: collagen neocell 250 viên

Khoai tây

Khoai tây không chứa chất béo, cholesterol; nhưng giàu kali, vitamin C và vitamin B6 – rất tốt cho người ăn kiêng. Một củ khoai tây cỡ vừa chứa 2,7mg sắt.

Mận sấy khô

100g mận sấy khô chứa 1,2mg sắt. Ngoài ra, mận khô (hay nước ép mận) còn giàu chất xơ, giúp đề phòng táo bón – một chứng phiền toái khá phổ biến trong thai kỳ.

Súp nghêu

100g súp nghêu có tới 23mg sắt. Do đó, soup ngao được nấu chín kỹ là món an toàn và bổ dưỡng cho bà bầu.

Đỗ trắng

Đỗ đỏ, đỗ đen… đều rất giàu sắt nhưng đỗ trắng dồi dào sắt hơn cả. Nửa bát đỗ trắng chứa khoảng 4mg sắt. Ngoài ra, đỗ trắng còn giàu kali, giúp cân bằng các chất điện giải trong các bộ phân cơ thể.

Rau chân bịt (bina)

Tham khảo thêm: thuoc ho tro tim

Một nửa bát rau bina nấu chín có 3,2mg sắt. Ngoài ra, rau bina còn chứa nhiều những dưỡng chất quý hiếm có lợi cho thai kỳ như axit folic, canxi, vitamin C, beta-carotene.

Hạt bí ngô

Nhân bên trong của hạt bí ngô rất dồi dào chất sắt (khoảng 4,2mg sắt trong một túi nhỏ hạt bí).

Vitamin C có công dụng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt có trong thức ăn dễ dàng hơn. Vì vậy, bạn nên uống nước cam để các bộ phân cơ thể dễ hấp thu sắt.

Protein có trong động vật cũng khiến cơ thể tăng khả năng hấp thu sắt. Do đó, bạn hãy chú ý ăn thịt, cá trong các bữa cơm hàng ngày.

Trà, cafe, coca và một số loại đồ uống có gas có khả năng cản trở sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Vì vậy, bạn phải ngăn chặn hoặc kiêng một số loại đồ uống này.

Viên (hoặc dung dịch) bổ sung thêm dưỡng chất sắt

Trước khi muốn bổ sung chất bổ sắt theo dạng viên hay dạng nước, chúng ta cần được sự tư vấn của bác sĩ.

Đọc thêm: collagen vien

Có 2 biện pháp chính: Sử dụng một tuần liên tục (trong nhiều tháng) hoặc bồi bổ mỗi ngày (mỗi đợt từ 2 đến 4 tháng). Việc dùng viên sắt (60mg) kết hợp thêm với axit folic (250mg) theo cách thứ nhất giúp chị em cải thiện dự trữ sắt trong toàn bộ cơ thể, giảm đáng kể nguy cơ thiếu máu do thiếu sẳt trong giai đoạn mang thai, đồng thời giảm tỷ lệ khả năng phụ gây ra do các chế phẩm sắt, đặc biệt là khi tin dùng làm cho dài thêm. Thông thường, sau 3 tháng, hiện tượng thiếu máu sẽ chấm dứt, và sau 7 tháng, dự trữ sắt được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu áp dụng biện pháp đầu tiên (tức là bổ sung thêm chất bổ sắt mỗi tuần một lần) thì công dụng phụ của sắt cũng chỉ xảy ra mỗi tuần một lần. Nếu tin dùng biện pháp thứ hai (bồi dưỡng mỗi ngày) sẽ giúp giảm nguy cơ gây thừa sắt và tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu. Thông thường, phương pháp thứ nhất được tin dùng với mục đích dự phòng thiếu sắt, còn biện pháp thứ hai mang tính điều trị là chủ yếu.

Sử dụng viên sắt sao cho đúng

Uống viên sắt có biện pháp gây táo bón. Do đó, bạn nên làm tăng rau xanh, trái cây trong chế độ ăn mỗi ngày. Nếu chứng táo bón có dấu hiệu trầm trọng, bạn hãy quan tâm trao
đổi với bác sĩ để chọn cách bổ sung thêm dưỡng chất sắt hợp lý.

Với những phái yếu có lượng hồng cầu cao thì việc bổ sung thêm dưỡng chất sắt cần được bác sĩ chỉ định nghiêm ngặt.

Không bồi dưỡng sắt cùng lúc với sữa hoặc canxi vì chúng sẽ làm giảm công dụng hấp thụ sắt cho toàn bộ cơ thể. Tốt nhất, bạn hãy quan tâm uống sắt trước khoảng một giờ đồng hồ mới nên uống sữa.

Bạn có thể uống viên sắt khoảng 1-2 tiếng đồng hồ sau bữa ăn sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Vi chất sắt sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất khi dạ dày trống rỗng; tuy nhiên, bạn không được phép đợi đến khi bị đói thì mới uống sắt vì sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Nếu phải bổ sung thêm dưỡng chất đồng thời sắt và canxi, bạn hãy chú ý uống cách quãng: Sau bữa sáng, chúng mình uống canxi; sau bữa trưa, bạn hãy chú ý uống sắt. Hoặc chúng mình có mẹo hay uống sắt sau bữa ăn sáng; sau đó khoảng 1-2 giờ đồng hồ, chúng mình mới uống tiếp canxi.

Bạn nên ngăn chặn uống sắt hoặc canxi vào trước giờ đi ngủ; bởi vì, chúng có cơ hội gây nóng người khiến bạn khó ngủ ngon.

Xem thêm tại: vé máy bay giá rẻ nha trang sài gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét