Kiểm soát huyết áp trong cơ thể giúp phái mạnh và bạn phòng ngừa nguy cơ đột quỵ

Huyết áp cao được cho là “kẻ giết người thầm lặng”, có bí quyết gây tổn thương đến tim, não, thận. Không kiểm soát huyết áp có mẹo hay làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 4-6 lần. Theo thời gian, tăng huyết áp hiện diện xơ vữa động mạch, dẫn đến suy yếu, làm tắc nghẽn các mạch máu nhỏ trong não hoặc có biện pháp khiến chúng vỡ ra – một trong những nguyên do gây đột quỵ.

Mặc dù huyết áp cao có liên quan đến yếu tố giới tính, chủng tộc hay lịch sử gia đình, nhưng chỉ cần biến đổi lối sống theo hướng tích cực có khả năng giúp đẩy lùi đột quỵ.

Tập thể dục không ngừng nghỉ

Theo Knowmore, hoạt động thể chất được chứng minh mang lại có công dụng trong việc ngăn ngừa đột quỵ, bởi một phần do tác động tích cực của việc vận động đối với huyết áp, mức cholesterol, nguy cơ bệnh tiểu đường cùng nhiều lợi ích sức khỏe tổng thể. “Tập thể dục tốt cho tim và não bộ”, tiến sĩ Natalia Rost, Phó giáo sư chuyên khoa thần kinh tại Trường Y khoa Harvard và là Phó giám đốc các dịch vụ đột quỵ cấp tính tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho biết. Bà khuyến cáo trung bình mỗi người cần 30 phút tập thể dục mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ với một tốc độ ổn định trong nửa giờ.

Bạn nên quan tâm: thuốc uống bổ xương khớp nào tốt

Giảm muối

Mỗi khi tiếp cận với các lọ muối, hãy nhớ rằng việc quản lý lượng natri đưa vào hầu hết các bộ phân cơ thể có phương pháp giúp giữ gìn chúng ta tránh khỏi nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy quá nhiều natri trong chế độ thường xuyên sử dụng thức ăn có phương pháp tăng cường huyết áp – yếu tố nguy cơ hàng đầu chiếm hơn 50% nguyên do gây đột quỵ trên toàn địa cầu. Theo tiến sĩ Rost, một số người thực hiện chế độ bồi bổ thức ăn lành mạnh với lượng natri thấp có cách thức làm biến mất huyết áp cao và giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ.

Tránh chất béo

Ngoài muối, cắt giảm lượng axit béo chuyển hóa hay còn gọi là chất béo trans ra khỏi chế độ bồi dưỡng thức ăn cũng góp phần giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Chất béo trans thường có trong một vài món đồ rán, chiên, đặc biệt một vài loại dầu chiên đi chiên lại hoặc trong mỳ gói… Dùng nhiều chất béo dạng trans sẽ tăng cường lượng cholesterol “xấu” (được chứng minh có liên quan đến đột quỵ). Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy mối tương quan giữa việc ăn nhiều chất béo trans với tỷ lệ cao của đột quỵ, thiếu máu ở quý cô sau mãn kinh, mà nguồn gốc là loại chất béo này làm cản trở máu lưu thông đến não.

Tag: thuốc canxi

Chọn thức ăn lành mạnh

Một chế độ bồi dưỡng thực phẩm đầy đủ một số những những dưỡng chất quý có biện pháp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Không chỉ giúp kiểm soát huyết áp cao, cholesterol “xấu” và bệnh tiểu đường, chế độ sử dụng thực phẩm lành mạnh góp phần giữ trọng lượng ổn định – yếu tố đóng một chức năng quan trọng trong làm biến mất đột quỵ. Một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ có chỉ số khối các bộ phân tất cả cơ thể (BMI) cao gấp hai lần chị em có trọng lượng bình thường dễ có nguy cơ đột quỵ trong vòng 4-5 năm sau khi sinh. Tiến sĩ Rost tin rằng chìa khóa để bổ sung thực phẩm lành mạnh là ứng dụng chế độ dinh dưỡng tốt cho tim và não.

Tham khảo: cách mọc lông mày nhanh nhất

Tránh xa viên uống lá

Trước khi rít một điếu thuốc uống, hãy nghĩ đến việc hút viên uống lá có kinh nghiệm tăng cường gấp đôi nguy cơ thiếu máu cục bộ, gây đột quỵ. Thói quen không lành mạnh này có biện pháp hình thành xơ cứng động mạch, làm tích tụ các mảng bám bên trong mạch máu và tăng nguy cơ huyết khối. Một nghiên cứu kỹ ở Canada cho thấy so với một số người không hút viên uống lá, những người hút thuốc lá phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao gấp 2 lần và cũng dễ bị đột quỵ sớm hơn gần 10 năm. Song trong vòng 2 năm bỏ viên uống, nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim giảm về mức của một số người không hút thuốc.

Hạn chế rượu

Uống rượu bia điều độ là chìa khóa và thậm chí có thể mang lại lợi ích trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều hơn 2 ly rượu hàng ngày sẽ bị phản công dụng. Ngoài ra, mối liên quan giữa rượu với đột quỵ không chỉ nằm ở định lượng mà còn nằm ở tần suất uống rượu. Nguy cơ thiếu máu cục bộ và xuất huyết não tăng tỷ lệ thuận với việc uống rượu, từ đó càng tiêu thụ nhiều rượu, nguy cơ đột quỵ càng tăng.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngoài việc thực hiện lối sống lành mạnh, rất cần thiết để đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những rủi ro, từ đó có phương án xử trí. Theo các chuyên gia sức khỏe, một trong một vài vấn đề cần quan tâm là kiểm tra lượng đường trong máu, cholesterol trong máu và huyết áp. Nếu cholesterol trong máu cao, chị em rất có nguy cơ cao huyết áp hoặc tiểu đường.

Nguồn: http://muadongtrunghathao.amstd.com.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét